Hà Nội bất ngờ dỡ bỏ 'ngã tư bị bịt'

Sáng nay, người tham gia giao thông qua nút Giảng Võ - Đê La Thành (Hà Nội) ngỡ ngàng khi hàng rào chắn inox bịt ngã tư đã bị dỡ bỏ, hệ thống đèn tín hiệu cũng được khôi phục trở lại.
> Giải pháp 'bịt ngã tư' đang bộc lộ nhiều hạn chế / Hà Nội nghiên cứu lại phương án 'bịt ngã tư'

Sau nhiều ngày "nằm đắp chiếu", hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại ngã tư này đã hoạt động trở lại. Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng tái xuất hiện để điều tiết giao thông. Sáng nay, các phương tiện lưu thông khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc.

Đứng chờ khách tại ngã tư Đê La Thành - Giảng Võ, anh Thành, tài xế xe ôm cho biết, anh và nhiều người đi đường khá bất ngờ khi hàng rào chắn giữa ngã tư được tháo bỏ sáng nay.

"Trước kia khi ngã tư này bị bịt lại, giờ cao điểm rất hay xảy ra ùn tắc tại các điểm quay đầu trên phố Láng Hạ. Tuy nhiên, từ sáng đến giờ đường khá thông thoáng", anh Thành nói.

Nút ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành thông thoáng hơn sau khi dỡ bỏ hàng rào inox ngăn cách. Ảnh: Xuân Tùng
Nút ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành thông thoáng hơn sau khi dỡ bỏ hàng rào inox ngăn ngã tư sáng nay. Ảnh: Xuân Tùng

Trực hướng dẫn giao thông tại ngã tư này, Trung tá Phạm Công Dũng, Đội cảnh sát giao thông số 3 cho biết: "Nhìn chung việc đi lại thuận tiện hơn trước nhưng đây mới chỉ là mở thử để theo dõi. Trong buổi sáng nút không xảy ra ùn tắc".

Trao đổi với VnExpress.net, ông Thạch Như Sĩ, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, việc dỡ bỏ dải phân cách cứng giữa ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành là để tổ chức lại giao thông theo một hình thức mới.

Trước kia, để cưỡng chế, tách các dòng phương tiện đổ về một hướng gây ùn tắc, Sở cho tổ chức lại giao thông bằng cách đóng nút ngã tư và mở các điểm quay đầu mới. Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện, nhiều người dân phản ánh việc quay đầu xe ở vị trí này không hợp lý. Hơn nữa, mặt cắt tại tuyến đường không đủ lớn nên cần được tổ chức lại.

"Việc tổ chức lại giao thông là việc làm thường xuyên và thay đổi liên tục. Trên một nút giao thông phải đưa ra nhiều giải pháp, cách tổ chức khác nhau để chọn được giải pháp tối ưu", ông Sĩ nói.

Cảnh ùn tắc vào các giờ cao điểm sáng chiều sau khi nút ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành bị bịt. Ảnh: Xuân Tùng
Trước đây, khi bị bịt ngã tư, vào giờ cao điểm, cảnh ùn tắc thường xuyên xảy ra tại nút Giảng Võ - Đê La Thành. Ảnh: Xuân Tùng.

Ông Chánh thanh tra cho biết, Sở Giao thông vận tải sẽ theo dõi diễn biến trên nút này trong vài ba ngày. Sau một thời gian nếu thấy hợp lý thì sẽ xem xét tổ chức lại một số nút ngã tư đã bị bịt.

Thăm dò ý kiến trên VnExpress.net từ 22/1 đến 26/1.

Từ tháng 4/2009, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phân luồng lại giao thông trên nhiều tuyến phố: dùng dải phân cách cứng bịt ngã ba, ngã tư, sau đó mở ngã rẽ mới, cách nút giao cắt cũ chừng 100-200 mét... Phương án này tỏ ra hiệu quả vào thời gian đầu khi thí điểm vào các tháng học sinh nghỉ hè. Tuy nhiên, bắt đầu từ đầu tháng 9/2009, khi học sinh nhập trường, hàng loạt điểm ùn tắc mới phát sinh, giao thông hỗn loạn tại các ngã rẽ mới.

Tại kỳ họp HĐND Hà Nội vừa qua, nhiều đại biểu đã lên tiếng phản bác đề án này. Sau đó vài tuần, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu liên ngành giao thông và công an sớm có báo cáo về những hạn chế của việc phân làn và đề xuất hướng xử lý.

Xuân Tùng


Search date :    

gtag('config', 'UA-83022022-3');